บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 : วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

 





บัทึกการเรี

ครั้งที่ 5









วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 08.30 น.


สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย
SEMINAR IN EARLY CHILDHOOD EDUCATION






              การเรียนการสอนในคาบเรียนการสัมมนาทางการศึกษาปฐมวัยวันนี้เป็นการทำการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ อาจารย์ได้ทำการพูดอธิบายถึงถึงการเลือกหัวข้อสัมมนา และปัจจัยในการจัดสัมมนา ก่อนที่จะมอบหมายงานให้กับนักศึกษา โดยงานชิ้นแรก อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาเขียนกระบวนการในการเลือกหัวข้อสัมมนา และมีปัจจัยในการจัดสัมมนาเรื่องอะไรบ้าง โดยการหาคำตอบและพิมพ์คอมเมนต์ลงไปยังกลุ่มรายวิชาการสัมมนาเป็นข้อๆ ภายในเวลาที่กำหนด

    


งานชิ้นที่ 1 ให้นักศึกษาเขียนกระบวนการในการเลือกหัวข้อสัมมนา และมีปัจจัยในการจัดสัมมนาเรื่องอะไรบ้าง
    




 นางสาว ฐิติรัตน์ นันตสุข
รหัสนักศึกษา : 6011200463
เลขที่ 12

—— กระบวนการในการเลือกหัวข้อสัมมนา
และปัจจัยในการเลือกหัวข้อสัมมนา



⌇ การเลือกหัวข้อสัมมนา

        เริ่มจากการตั้งขอบข่ายของหัวเรื่องคร่าวๆก่อนเลือกหัวข้อใด 
ให้ตอบสิ่งต่อไปนี้ให้ได้
    - สาเหตุของการเลือกเรื่องดังกล่าว
    - อะไรคือประเด็นของเรื่อง
    - ความสามารถในการชักจูงให้ผู้อ่านสนใจสัมมนาครั้งนี้
    - ต้องการให้ผู้อ่านทราบอะไรจากชื่อเรื่อง



⌇ แนวทางในการตั้ง/เลือกหัวข้อการสัมมนา

    - เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยเขียนมาก่อนหรือเป็นเรื่องเก่าที่มีมุม        มองใหม่ที่น่าสังเกตกว่าที่ทราบกันอยู่
    - ต้องเป็นเรื่องที่ตเองใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ ประเมิน เปรียบ    เทียบหรือรวบรวมสรุป ซึ่งเป็นส่วนให้สัมมนาแตกต่างจากการบรรยาย    ทั่วไป
    - การตั้งชื่อหัวข้อ ควรง่ายต่อการสร้างความเข้าใจของผู้รับสาร
    - การใช้คำคล้องจอง ช่วยให้ผู้อ่านจำง่าย แต่ความหมายที่แฝงไว้ต้อง    มีอธิบายในเนื้อหาที่สัมมนาด้วย



⌇ ปัจจัยในการตั้ง/เลือกหัวข้อสัมมนา

- ปัญหาหรือเรื่องที่สนใจ อาจได้มาจาก ( บุคคล สถานที่ สิ่งแวดล้อม นวัตกรรมเทคโนโลยีความก้าวหน้า การเปลี่ยนแปลง หรือดัดแปลงจากเดิม )
    - ต้ังชื่อตามเนื้อหาที่สัมมนา
    - ตั้งชื่อตามลักษณะของผู้เข้าร่วมสัมมนา
    - ตั้งชื่อตามกิจกรรมที่สัมมนา
    - ตั้งชื่อตามปัญหาที่สัมมนา


..........................



         หลังจากที่สำเร็จงานที่มอบหมายชิ้นแรกไปแล้ว อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับการเขียนกระบวนการในการเลือกหัวข้อสัมมนา และปัจจัยในการจัดสัมมนา  ถัดมาเมื่ออาจารย์ทำการอธิบายในส่วนของเนื้อหาเริ่มแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานชิ้นที่ 2 ให้นักศึกษาเลือกโครงการที่สนใจและศึกษาพร้อมเขียนหัวข้อที่เป็นองค์ประกอบของโครงการ

งานชิ้นที่ 2 ให้นักศึกษาเลือกโครงการที่สนใจและศึกษาพร้อมเขียนหัวข้อที่เป็นองค์ประกอบของโครงการ

   


 นางสาว ฐิติรัตน์ นันตสุข
รหัสนักศึกษา : 6011200463
เลขที่ 12


—  โครงการ ปฐมวัยน้อมนำหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง 




— องค์ประกอบโครงการ

1. ชื่อโครงการ
2. ผู้รับผิดชอบโครงการ
3. หลักการและเหตุผล
4. วัตถุประสงค์
5. เป้าหมาย
6. วิธีดำเนินการ
7. ระยะเวลาดำเนินการ
8. งบประมาณ
9. ผู้รับผิดชอบโครงการ
10. หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน
11. การประเมินผล
12. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

...............




:              ภาพขณะทำการเรียนการสอน           








        


  ------ สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนการสอนในวันนี้ ------  


นางสาวฐิติรัตน์ นันตสุข
เลขที่ 12 (6011200463)

☁️ ได้ความรู้อะไร : ได้ทบทวนความรู้เก่าๆ ได้เรียนรู้ เข้าใจ ในเรื่องของการสัมมนาเพิ่มเติม นอกจากนี้ อาจารย์ได้ทำการมอบหมายงานให้นักศึกษาทำการสืบค้นเนื้อหาเกี่ยวกับการสัมมนาในหัวข้อ กระบวนการในการเลือกหัวข้อสัมมนา ปัจจัยในการเลือกหัวข้อสัมนา การค้นคว้าหาโครงการที่สนใจ และงานการเข้าร่วมรับฟังสัมมนาความรู้ด้วยตัวนักศึกษาเอง โดยเข้าร่วมฟังงานสัมมนาด้วยกันทั้งหมด 3 รอบ พร้อมทั้งมีวุฒิบัตรแนบ

🪴 ฝึกทักษะอะไร
ทักษะการพูด : การตอบคำถาม ถามคำถาม มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นขณะทำการเรียนการสอน
ทักษะการฟัง : การเป็นผู้รับฟังบทสนทนาและความคิดเห็นของผู้อื่น

🪞 ประยุกต์ใช้อย่างไร : นำมาประยุกต์ใช้ในด้านการดำรงชีวิตหรือการทำงานทั้งปัจจุบันหรือในอนาคต และอาจเป็นบุคคลหนึ่งที่สามารถนำความรู้ที่ได้ในครั้งนี้ไปให้ความช่วยเหลือหรือแนะนำให้กับผู้อื่นหรือตนเองที่อาจเกิดปัญหาต่างๆขึ้นต่อไปได้ในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือ คิดตัดสินใจให้เป็นไปในทางที่ดี ที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

...

นางสาวฐิติรัตน์ นันตสุข
เลขที่ 12 (6011200463)
 วัน ศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564






                  VOCABULARY                 



Topic designation : การกำหนดหัวข้อ
Brainstorming : การระดมสมอง
Participation : การเข้าร่วม
Diploma : วุฒิบัตร
Factor : ปัจจัย







การประเมิน ประจำวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564


ประเมินอาจารย์ : เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ จึงทำให้มีติดขัดไปบ้างบางจังหวะ แต่อาจารย์ก็สามารถทำการอธิบายเนื้อหาให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา มีการเตรียมตัวในด้านเนื้อหาและการนำเสนอออกมาได้เป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง : รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย มีการเตรียมตัวต่อการนำเสนอ และตั้งใจฟังเพื่อนกลุ่มอื่นนำเสนอ












ผู้บันทึก
ชื่อ นางสาว ฐิติรัตน์    นันตสุข
รหัสนักศึกษา 6011200463


การศึกษาปฐมวัย



ความคิดเห็น